หมวดหมู่: CHINA

นักวิเคราะห์เผยเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในภาวะ 'ปรับตัวช้า เจ็บปวด และลำบาก'

CNBC CHINA ECONOMY  :  Sonia Heng @in/sonia-heng

 

จุดสำคัญ

หลังจากที่มีการเผยแพร่ข้อมูลชุดหนึ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจากจีนซึ่งแสดงให้เห็นแนวโน้มเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเลวร้าย นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP ทั้งปีของประเทศลง

เอสวาร์ พราสาด ศาสตราจารย์ด้านการค้าระหว่างประเทศและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ เตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของปักกิ่งในช่วงครึ่งปีหลังกำลัง 'ส่งสัญญาณเป็นสีแดง หรือเกือบแดง'

 

 Huguosi street


People walk along the Huguosi street, Xicheng district, a dedicated food street in Beijing on August 23, 2024.

Adek Berry | AFP | Getty Images

 

สิงคโปร์-หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลชุดหนึ่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจากจีนซึ่งแสดงให้เห็นแนวโน้มเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเลวร้าย นักวิเคราะห์ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP ทั้งปีของประเทศลง

Eswar Prasad ศาสตราจารย์ด้านการค้าระหว่างประเทศและเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Cornell กล่าวในรายการ 'Street Signs Asia' ของ CNBC เมื่อวัน จันทร์ที่ผ่านมาว่า “ไม่มีข่าวดีมากนักในข้อมูลรอบล่าสุดนี้ และนี่เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา”

ทั้งปัญหาในระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับราคาทรัพย์สินและอื่นๆ และปัญหาในระยะสั้นที่เกี่ยวข้องกับอุปสงค์ในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคในครัวเรือน ต่างก็ไม่ค่อยดีนัก” พราสาดกล่าว

 

เขาเตือนว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของปักกิ่งในช่วงครึ่งหลังของปีขณะนี้ 'มีแนวโน้มเป็นสีแดง หรือเกือบเป็นสีแดง'

Duncan Wrigley หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ Everbright Securities International กล่าวในรายการ งSquawk Box Europe ของ CNBC ว่า “ในด้านบวก คุณอาจพูดได้ว่า เมื่อพิจารณาขนาดของวิกฤตการณ์ด้านที่อยู่อาศัยที่ตกต่ำครั้งใหญ่ครั้งนี้ สิ่งที่จีนไม่เคยเห็น เช่น เมื่อเทียบกับวิกฤตการณ์สินเชื่อด้อยคุณภาพอื่นๆ เช่น วิกฤตการณ์ด้านที่อยู่อาศัยที่ตกต่ำครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น คุณจะไม่เห็นวิกฤตการณ์ทางการเงินเชิงระบบในจีน หรืออย่างแน่นอนว่าไม่เห็นในระดับโลก”

ดังนั้น ในระดับหนึ่ง รัฐบาลจีนสามารถป้องกันการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดที่อยู่อาศัยจากภาคการเงินและป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตที่ใหญ่กว่าได้ ดังนั้น แทนที่จะเป็นเช่นนั้น พวกเขากลับต้องเผชิญกับการปรับตัวที่ช้า เจ็บปวด และทรมานเช่นนี้” ริกลีย์กล่าวเสริม

ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์แสดงให้เห็นว่า ยอดขายปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในเขตเมืองของจีนในเดือนสิงหาคมเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เป็นไปตามที่นักเศรษฐศาสตร์สำรวจโดยรอยเตอร์สคาดไว้ อัตราการว่างงานในเขตเมืองพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ราคาบ้านเมื่อเทียบเป็นรายปีลดลงในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 9 ปี

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขล่าสุดในบรรดาตัวเลขที่น่าผิดหวังของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ซึ่งประสบกับการฟื้นตัวที่ไม่สู้ดีจากการระบาดของโควิด-19

ปราสาดวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนว่าช้าเกินไปในการบังคับใช้มาตรการที่กล้าหาญกว่านี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ “การใช้นโยบายการเงินจำเป็นต้องมีการดำเนินการที่สำคัญพอสมควร นอกจากนี้ยังต้องดำเนินการในระยะเริ่มต้นด้วย และเราไม่เห็นการดำเนินการดังกล่าวจากรัฐบาลจีนเลย” เขากล่าว

 เศรษฐกิจจีน: ศาสตราจารย์เผยสัญญาณเตือนหลายอย่างกำลัง 'กะพริบเป็นสีแดง'

เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ คาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เฮเลน เกียว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำจีนแผ่นดินใหญ่และหัวหน้าเศรษฐศาสตร์เอเชียของธนาคารออฟอเมริกา กล่าวกับรายการ Street Signs Asiaของ CNBC ว่าธนาคารประชาชนจีนอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากเท่ากับธนาคารกลางสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม Qiao กล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงสมควรได้รับการผ่อนปรนมากขึ้น โดยเสริมว่าความมั่นคงในการทำงานและการเติบโตของรายได้เป็นแรงกระตุ้นหลักในการใช้จ่ายของผู้บริโภค และขณะนี้ ทั้งสองสิ่งนี้ยังคงขาดแคลนในจีน

      ธนาคารแห่งอเมริกาปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2024 ลงเหลือ 4.8% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 5% นอกจากนี้ Citigroup ยังปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 4.7% หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

     Prasad แห่ง Cornell กล่าวเสริมว่า การผลิตของจีนซึ่งเคยทำได้ดีพอสมควรจนกระทั่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็เริ่มอ่อนแอลงเช่นกัน “ผมไม่อาจกล่าวได้ว่าเศรษฐกิจของจีนอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ แต่กำลังก้าวไปถึงจุดนั้น”

https://www.cnbc.com/2024/09/16/chinas-economy-is-going-through-a-slow-painful-grinding-adjustment-analyst-says.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!