หมวดหมู่: USA

พาวเวลล์ ลดความสำคัญของผลกระทบของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างทรัมป์ และแฮร์ริส

CNBC USA POLITICS  : Rebecca Picciotto @beccpicc

 

จุดสำคัญ

ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ แสดงความเห็นว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันพุธอาจส่งผลจำกัดต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน โดยกล่าวว่าผลกระทบจากการตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลสะเทือนต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย

เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็ว 50 จุดพื้นฐาน ถือเป็นการลดครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังการระบาดใหญ่

 Harris Trump2


U.S. Vice President Kamala Harris in Milwaukee, Wisconsin, U.S. August 20, 2024 and former U.S. President Donald Trump in Bedminster, New Jersey, U.S., August 15, 2024 are seen in a combination of file photographs.

Marco Bello | Jeenah Moon | Reuters

 

ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯเจอโรม พาวเวลล์ แสดงความเห็นว่า การปรับลด อัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดไว้เมื่อวันพุธอาจส่งผลกระทบจำกัดต่อการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสและโดนัลด์ ทรัมป์เพราะผลกระทบของการตัดสินใจครั้งนี้จะแผ่ขยายไปสู่เศรษฐกิจอย่างช้าๆ

พาวเวลล์ กล่าวในการแถลงข่าวตอบคำถามของนักข่าวเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่รอคอยกันมานาน เพียง 48 วันก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนว่า ”สิ่งต่างๆ ที่เราดำเนินการนั้นมีผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่”

เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ได้ประกาศการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างก้าวร้าว 50 จุดพื้นฐาน หรือ 0.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นการลดครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญใน การฟื้นตัวของ เศรษฐกิจสหรัฐหลังการระบาดใหญ่

แม้ว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงสุดท้ายของ การแข่งขันระหว่าง ทรัมป์กับแฮร์ริสแต่พาวเวลล์กล่าวว่าเฟดตัดสินใจโดยมุ่งเน้นไปที่ผลประโยชน์ของผู้บริโภคและโดยไม่ “กรองข้อมูลอื่นใด”

นี่คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่สี่ของผมที่เฟด และก็เหมือนเดิมทุกครั้ง” พาวเวลล์กล่าว “เรามักจะเข้าร่วมการประชุมนี้โดยเฉพาะ และถามว่าสิ่งที่ถูกต้องควรทำเพื่อประชาชนที่เราให้บริการคืออะไร”

 Jerome Powell

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ จัดงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมสองวันของคณะกรรมการนโยบายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2024

ทอม เบรนเนอร์ | รอยเตอร์

 

แม้ว่า เฟดจะพยายามแยกการตัดสินใจที่คาดหวังกันสูงออกจากการเมือง แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยกลับกลายเป็นประเด็นทางการเมืองไม่นานหลังจากการประกาศดังกล่าว

รัฐบาลของไบเดนถือว่าการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นชัยชนะของวาระเศรษฐกิจของประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เขียนในโพสต์ X หลังการประกาศดังกล่าวว่า “เราเพิ่งมาถึงช่วงเวลาสำคัญ: อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยลดลง ในขณะที่เศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง” “นักวิจารณ์กล่าวว่าสิ่งนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่นโยบายของเราช่วยลดต้นทุนและสร้างงาน”

ทีมงานหาเสียงของแฮร์ริสใช้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นโอกาสในการเพิ่มการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

แม้ว่า การประกาศนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวอเมริกันที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูง แต่ผมจะเน้นไปที่การทำงานข้างหน้าเพื่อลดราคาลงต่อไป” แฮร์ริสเขียนในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ

ในขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้เปลี่ยนการลดอัตราดอกเบี้ยเป็นการโจมตีสถิติเศรษฐกิจของรัฐบาลไบเดน-แฮร์ริส นอกจากนี้ เขายังแนะนำว่าเฟดอาจมีแรงจูงใจทางการเมือง

ผมเดาว่า นั่นแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแย่มากที่ตัดสินใจลดเงินตราลงมากขนาดนั้น โดยสมมติว่าพวกเขาไม่ได้แค่เล่นการเมือง” ทรัมป์กล่าวระหว่างการเยือนบาร์ธีม Bitcoin แบบเซอร์ไพรส์ในนิวยอร์ก “มันเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่”

ในช่วงดำรงตำแหน่งวาระแรก ทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์พาวเวลล์เป็นประจำ ซึ่งขัดต่อประเพณีที่ทำเนียบขาวไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดเพื่อช่วยให้สถาบันรักษาความเป็นอิสระทางการเมืองเอาไว้ได้ ขณะที่หาเสียงเพื่อดำรงตำแหน่งวาระที่สอง ทรัมป์กล่าวว่าเขาเชื่อว่าประธานาธิบดีควรได้รับข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการตัดสินใจของเฟด

ทั้งแฮร์ริส และทรัมป์ต่างพยายามอย่างหนักเพื่อนำเสนอตัวเองในฐานะผู้สมัครที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งมักจัดอันดับค่าครองชีพที่สูงเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการสำรวจความคิดเห็นระดับประเทศ

หลังจากเกิดโรคระบาด อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย ค่าน้ำมัน และค่าครองชีพอื่นๆ ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคชาวอเมริกันสูงขึ้น เพื่อชะลอภาวะเศรษฐกิจ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จึงเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม 2022 ส่งผลให้งบประมาณของผู้บริโภคถูกกดทับมากขึ้น

ความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจดังกล่าวได้ทำให้ราคาที่สูงกลายมาเป็นประเด็นสำคัญลำดับต้นๆ ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรอบการเลือกตั้งนี้ และส่งผลให้กลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการรณรงค์หาเสียงของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

https://www.cnbc.com/2024/09/18/fed-chair-powell-downplays-rate-cut-trump-harris-election-impact.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!