หมวดหมู่: CHINA

เงินหยวนของจีนแตะระดับแข็งค่าที่สุดเทียบกับดอลลาร์ในรอบกว่า 16 เดือน ขณะที่นักลงทุนประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารประชาชนจีน

CNBC CHINA ECONOMY Currencies : Lee Ying Shan @in/ying-shan-lee @LeeYingshan

 

จุดสำคัญ

     ค่าเงินหยวนของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับแข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ปักกิ่งเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

     ไม่เหมือนกับที่เฟดมุ่งเน้นไปที่อัตราดอกเบี้ยหลัก PBOC ใช้อัตราดอกเบี้ยที่หลากหลายเพื่อจัดการนโยบายการเงิน

 

 Yuan


The Chinese yuan has weakened sharply against the U.S. dollar in the last several weeks as the greenback strengthens and investors worry about China’s economic growth.

Fotoholica Press | Lightrocket | Getty Images

 

     ค่าเงินหยวนของจีนพุ่งแตะระดับแข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 16 เดือนเมื่อวันพุธ หลังจากที่ปักกิ่งเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเมื่อวันอังคาร

      ค่าเงินหยวนนอกประเทศของจีนแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ 6.9946 ต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นระดับแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 ปัจจุบันค่าเงินหยวนในประเทศของจีนซื้อขายที่ระดับ 7.0319 ต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งยังทรงตัวอยู่ในระดับแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้วอีกด้วย

      ผู้กำหนดนโยบายของจีนจะต้องระมัดระวังไม่ให้ค่าเงินหยวน (RMB) (หรือที่เรียกอีกอย่างว่าเงินหยวนของจีน) แข็งค่าขึ้นจนส่งผลต่อภาคการส่งออก เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง โดย Wei Liang Chang นักยุทธศาสตร์ด้านอัตราแลกเปลี่ยนและสินเชื่อของ DBS เปิดเผยกับ CNBC

      เอ็ดมันด์ โกห์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้จีนที่ abrdn กล่าวว่า “เราคิดว่าการเติบโตที่อ่อนแอและภาวะเงินเฟ้อที่ต่ำในจีนน่าจะกดดันให้เงินหยวนได้รับผลกระทบในอนาคต”

      การที่เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเพิ่มแรงกดดันด้านภาวะเงินฝืดให้กับการส่งออกของจีนมากขึ้น เบน เอมอนส์ ผู้ก่อตั้ง Fed Watch Advisors เขียนในบันทึกเมื่อเช้าวันพุธ

      เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ เช่น ดอลลาร์สหรัฐและเยนของญี่ปุ่น ซึ่งมีอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว จีนยังคงควบคุมมูลค่าของเงินหยวนอย่างเข้มงวดบนแผ่นดินใหญ่ โดยอนุญาตให้ซื้อขายเงินหยวนได้ในช่วงจำกัดที่ 2% เหนือหรือต่ำกว่าอัตรากลางของวันนั้น

      เงินหยวนยังซื้อขายนอกแผ่นดินใหญ่ ส่วนใหญ่ในฮ่องกง แต่ก็มีในลอนดอน สิงคโปร์ และนิวยอร์กด้วย ซึ่งเรียกว่า หยวนนอกประเทศ ซึ่งไม่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดเท่าหยวนในประเทศ และได้รับอิทธิพลจากอุปสงค์และอุปทานของตลาด

      Zerlina Zeng หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินเชื่อเอเชียจากบริษัทวิจัยสินเชื่อ CreditSights เขียนไว้ในบันทึกว่า ”เราเห็นความเป็นไปได้ที่ USDCNH [เงินหยวนนอกประเทศ] จะซื้อขายต่ำกว่า 7.0 ในช่วงสามเดือนข้างหน้า เนื่องจากจุดยืนที่สนับสนุนการเติบโตของผู้กำหนดนโยบายอาจกระตุ้นให้มีการปิดสัญญาซื้อขายระยะสั้นของ CNH ที่เป็นขาลงมากขึ้น และการผ่อนปรนของ Fed ก็ทำให้มูลค่าของ PBOC สูงเกินกว่าที่ PBOC จะรับได้”

      ในงานแถลงข่าวระดับสูงที่จัดขึ้นไม่บ่อยครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้ว่าการ ธนาคารประชาชนจีนนายปาน กงเซิง ประกาศว่าธนาคารกลางจะลดจำนวนเงินสดที่ธนาคารต้องมีในมือ ซึ่งเรียกว่าอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำ หรือ RRR ลง 50 จุดพื้นฐาน นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่าธนาคารประชาชนจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น 7 วันลง 0.2 จุดเปอร์เซ็นต์

      ช่องทางการส่งผ่านเงินนั้น 'ถูกอุดตันด้วยทรัพย์สินที่ล้นเกิน' ในงบดุลของธนาคาร ซึ่งส่งผลให้เกิด วิกฤต ในด้านความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เอมอนส์กล่าว

      ราคาพันธบัตรจีนพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนประกาศ โดย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีและ 30 ปี แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ความต้องการพันธบัตรของประเทศที่สูงขึ้นมีแนวโน้มที่จะทำให้สกุลเงินของประเทศนั้นแข็งค่าขึ้น

      อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีขยับขึ้นแตะระดับ 2.067% ในวันพุธ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปีขยับขึ้นแตะระดับ 2.173%

      หุ้นจีนพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้หลังจากมีการประกาศดังกล่าว โดยดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงมีวันที่ดีที่สุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่ดัชนี CSI 300 ของจีนแผ่นดินใหญ่  บันทึกกำไรวันเดียวสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี

      Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนสนับสนุนในการเขียนเรื่องนี้

https://www.cnbc.com/2024/09/25/chinese-yuan-hits-strongest-level-against-the-dollar-in-over-a-year.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!