หมวดหมู่: CHINA

จีนคงอยากได้คู่แข่งในประเทศอย่าง Nvidia แต่การทำเช่นนั้นกลับกลายเป็นความท้าทายอย่างมาก

CNBC CHINA ECONOMY TECH : Arjun Kharpal @ArjunKharpal

 

จุดสำคัญ

บริษัทต่างๆ ของจีนกำลังเพิ่มความพยายามในการผลิตชิปทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับชิปของ Nvidia ซึ่งใช้ในการขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์ ขณะที่ปักกิ่งยังคงพยายามที่จะเลิกใช้เทคโนโลยีของอเมริกา

แต่อุปสรรคหลายประการที่ขวางทางจีนอยู่ก็คือข้อจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ ที่ขัดขวางการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ ไปจนถึงการขาดความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

นักวิเคราะห์ระบุว่า บริษัทต่างๆ รวมถึง Huawei ถือเป็นคู่แข่งสำคัญของ Nvidia ในประเทศจีน

บริษัทต่างๆ ของจีนกำลังเพิ่มความพยายามในการผลิตชิปทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับชิปของ Nvidia ซึ่งใช้ในการขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์ ขณะที่ปักกิ่งยังคงพยายามที่จะเลิกใช้เทคโนโลยีของอเมริกา

 

สหรัฐฯ คว่ำบาตรจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ร่วมกับ Nvidia

การครองตลาดในพื้นที่ดังกล่าวสร้างความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับความพยายามของปักกิ่งอย่างน้อยก็ในระยะสั้น นักวิเคราะห์บอกกับ CNBC

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Nvidia เป็นผลมาจากผู้เล่นรายใหญ่ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้งที่ซื้อผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU ชิปเหล่านี้ทำให้บริษัทต่างๆ เช่น OpenAI ผู้ผลิต ChatGPT สามารถฝึกโมเดล AI ขนาดใหญ่ของตนด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลได้

โมเดล AI เหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานสำหรับแอปพลิเคชัน เช่น แชทบอท และแอปพลิเคชัน AI ใหม่ๆ อื่นๆ

 

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้จำกัดการส่งออกชิปที่ล้ำหน้าที่สุดของ Nvidia ไปยังจีนตั้งแต่ปี 2022 โดยมีการเข้มงวดข้อจำกัดมากขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

เซมิคอนดักเตอร์ดังกล่าว ถือเป็นกุญแจสำคัญต่อความทะเยอทะยานของจีนที่จะเป็นผู้เล่นด้าน AI ชั้นนำ

CNBC ได้พูดคุยกับนักวิเคราะห์ที่ระบุถึงคู่แข่งชั้นนำของจีนบางรายที่กำลังมองหาทางท้าทาย Nvidia รวมถึงยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Huawei และ Alibaba และไป่ตู้ และสตาร์ทอัพเช่น Biren Technology และ Enflame

 

มุมมองโดยรวม คือพวกเขากำลังตามหลัง Nvidia อยู่ในขณะนี้

บริษัทเหล่านี้มีความคืบหน้าอย่างเห็นได้ชัดในการพัฒนาชิป AI ที่ออกแบบมาเพื่อแอพพลิเคชั่นเฉพาะ (ASIC)” Wei Sun นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint Research กล่าวกับ CNBC

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันกับ Nvidia ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในด้านช่องว่างทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะใน GPU อเนกประสงค์ การจับคู่กับ Nvidia ในระยะสั้นนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นได้”

 

ความท้าทายสำคัญของจีน

ตามที่ Sun กล่าว บริษัทจีนขาดความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ซึ่งเน้นย้ำถึงความท้าทายประการหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และผลกระทบที่ตามมาเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดต่อความทะเยอทะยานของจีน

บริษัทคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Nvidia บางรายของจีนถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อ Entity List ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบัญชีดำที่จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในขณะเดียวกันมาตรการควบคุมบางประการของสหรัฐฯได้จำกัดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และเครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่สำคัญไปยังจีน

ผู้ผลิต GPU ของจีนล้วนออกแบบชิปและพึ่งพาบริษัทผู้ผลิตเพื่อผลิตชิปของตนเอง ในช่วงเวลาหนึ่ง บริษัทนี้คงจะเป็นบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC แต่ข้อจำกัดของสหรัฐฯ ทำให้บริษัทเหล่านี้จำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงชิปที่ผลิตโดย TSMC ได้

 

พวกเขาจึงต้องหันมาหาSMIC

ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งเทคโนโลยียังคงตามหลัง TSMC มาหลายชั่วอายุคนเหตุผล ส่วนหนึ่งที่บริษัทล้าหลังก็คือเพราะว่าวอชิงตันได้จำกัดการเข้าถึงเครื่องจักรชิ้นสำคัญของบริษัท SMIC จากบริษัท ASML ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตชิปที่มีความก้าวหน้าที่สุด

 NVIDIAchip


The flags of China and the USA are being displayed on a smartphone, with an NVIDIA chip visible in the background.

Raa | Nurphoto | Getty Images

 

ภาพประกอบภาพถ่ายนี้ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2023 เป็นภาพธงชาติจีนและสหรัฐอเมริกาปรากฏอยู่บนสมาร์ทโฟน โดยมีชิป NVIDIA ปรากฏให้เห็นในพื้นหลัง (รูปถ่ายโดย Jonathan Raa/NurPhoto via Getty Images)

 

กำลังแสดงธงชาติจีนและสหรัฐอเมริกาบนสมาร์ทโฟน พร้อมชิป NVIDIA ที่มองเห็นได้ในพื้นหลัง

รา | นูร์โฟโต้ | เก็ตตี้อิมเมจ

ในขณะเดียวกัน Huawei ก็ได้ผลักดันการพัฒนาชิปขั้นสูงมากขึ้นสำหรับสมาร์ทโฟนและชิป AI ซึ่งกำลังเข้ามารับกำลังการผลิตที่ SMIC ตามที่ Paul Triolo หุ้นส่วนของบริษัทที่ปรึกษา Albright Stonebridge กล่าว

Triolo บอกกับ CNBC ว่า ”ปัญหาสำคัญคือ SMIC ซึ่งเป็นบริษัทหล่อโลหะชั้นนำของประเทศจะประสบปัญหาที่ซับซ้อนในการแบ่งทรัพยากรที่มีจำกัดสำหรับการผลิตโหนดขั้นสูงระหว่าง Huawei ซึ่งปัจจุบันครองส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ สตาร์ทอัพด้าน GPU และบริษัทออกแบบของจีนอีกหลายแห่งที่เคยหรืออาจจะถูกตัดขาดจากการใช้บริการ TSMC ซึ่งเป็นผู้นำด้านการหล่อโลหะระดับโลกในการผลิตการออกแบบขั้นสูงของตน”

 

Nvidia มีมากกว่าแค่ GPU

Nvidia ประสบความสำเร็จจากการใช้เซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง รวมถึงแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ CUDA ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันเพื่อรันบนฮาร์ดแวร์ของผู้ผลิตชิปสัญชาติอเมริกันได้ สิ่งนี้ทำให้เกิดการพัฒนาระบบนิเวศรอบๆ ผลิตภัณฑ์ของ Nvidia ซึ่งผู้ผลิตรายอื่นอาจไม่สามารถเลียนแบบได้

นี่คือ สิ่งสำคัญ ไม่ใช่แค่เรื่องของฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับระบบนิเวศโดยรวม เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา และความสามารถในการพัฒนาระบบนิเวศนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องขณะที่เทคโนโลยีก้าวหน้า”Triolo กล่าว

 

หัวเว่ยเป็นผู้นำ

Triolo ระบุว่า Huawei เป็นหนึ่งในผู้นำในประเทศจีนด้วยโปรเซสเซอร์ศูนย์ข้อมูลซีรีส์ Ascend

ชิปรุ่นปัจจุบันของบริษัทเรียกว่า Ascend 910B และบริษัทกำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัว Ascend 910C ซึ่งอาจเทียบเคียงได้กับผลิตภัณฑ์ H100 ของ Nvidia ตาม  รายงานของ Wall Street Journal ในเดือนสิงหาคม

ในรายงานประจำปีเมื่อต้นปีนี้ Nvidia ระบุ Huawei อย่างชัดเจนในฐานะคู่แข่งในด้านชิป ซอฟต์แวร์สำหรับ AI และผลิตภัณฑ์เครือข่าย รวมถึงบริษัทอื่นๆ

        

 

นักวิเคราะห์เผยการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ ต่อบริษัทจีนอาจแย่ลงหากทรัมป์ได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง

Triolo กล่าวว่า ในด้านซอฟต์แวร์และการสร้างชุมชนนักพัฒนา Huawei 'มีข้อได้เปรียบมากมาย' แต่ Huawei ก็เผชิญกับความท้าทายที่คล้ายคลึงกันกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ในการพยายามแข่งขันกับ Nvidia

ระบบนิเวศการสนับสนุนซอฟต์แวร์ GPU นั้นมีรากฐานที่มั่นคงมากขึ้นรอบๆ Nvidia และในระดับที่น้อยกว่านั้นคือ AMD และ Huawei กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ทั้งในกระบวนการผลิต GPU ขั้นสูงในปริมาณที่เพียงพอ เช่น ส่วนหนึ่งของ Ascend 910C และในการคิดค้นและพัฒนาประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ กำลังจำกัดความสามารถของ SMIC ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง” Triolo กล่าว

 

ชิป IPO ข้างหน้า?

ความท้าทายที่คู่แข่งของ Nvidia จากจีนต้องเผชิญนั้นเห็นได้ชัดเจนในช่วงสองปีที่ผ่านมา ในปี 2022 Biren Technology ได้ดำเนินการเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง ตามมาด้วย Moore Threads ในอีกหนึ่งปีถัดมา โดยทั้งสองบริษัทต่างโทษว่า เป็นเพราะมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

แต่บริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ ยังคงมีความหวังและกำลังมองหาทางระดมทุนเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนBloombergรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Enflame และ Biren ต่างก็กำลังมองหาทางที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อระดมทุน

“Biren และบริษัทสตาร์ทอัพ GPU รายอื่นๆ มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมจาก Nvidia, AMD และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำอื่นๆ ของตะวันตก แต่พวกเขายังเผชิญกับความท้าทายเพิ่มเติมจากการขาดแคลนแหล่งเงินทุนที่ Huawei มี”Triolo กล่าว

ด้วยเหตุนี้ Biren และ Enflame จึงกำลังมองหา IPO ในฮ่องกงเพื่อระดมทุนสำหรับการจ้างงานเพิ่มเติมและการขยายตัว”

https://www.cnbc.com/2024/09/19/china-looks-for-domestic-nvidia-rival-but-thats-proving-challenging.html 

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!