หมวดหมู่: CHINA

จีนเตรียมใช้พันธบัตรระยะยาวพิเศษเพื่อสนับสนุนนโยบายผู้บริโภคและการแลกเปลี่ยน ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับภาวะยอดขายปลีกตกต่ำเพิ่มมากขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

     เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จีนได้ประกาศมาตรการที่มุ่งเป้าที่สุดเพื่อกระตุ้นการบริโภค ซึ่งยังคงไม่คึกคักนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่

     ทางการประกาศว่าพวกเขาจะจัดสรรพันธบัตรรัฐบาลพิเศษระยะยาวพิเศษจำนวน 300,000 ล้านหยวน (41,500 ล้านดอลลาร์) เพื่อขยายนโยบายการแลกเปลี่ยนและการอัพเกรดอุปกรณ์ที่มีอยู่

     นโยบายดังกล่าวจะเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับการซื้อรถยนต์พลังงานใหม่และรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมอย่างน้อยเป็นสองเท่าเป็น 20,000 หยวนและ 15,000 หยวนต่อคันตามลำดับ

 Nios


China’s retail sales grew by 3.7% in the first half of the year from a year ago.

CNBC | Evelyn Cheng

 

      เซี่ยงไฮ้-เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จีนได้ประกาศมาตรการที่มุ่งเป้ามากที่สุดเพื่อกระตุ้นการบริโภค ซึ่งยังคงไม่คึกคักนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19

      ทางการจีนประกาศว่าจะจัดสรรพันธบัตรรัฐบาลพิเศษระยะยาวพิเศษมูลค่า 300,000 ล้านหยวนจีน (41,500 ล้านดอลลาร์) เพื่อขยายนโยบายแลกเปลี่ยนและอัปเกรดอุปกรณ์ที่มีอยู่ เอกสารดังกล่าวเผยแพร่ร่วมกันโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีน และกระทรวงการคลัง

      “ไม่เคยมีมาตรการเฉพาะเจาะจงเช่นนี้” ที่มุ่งเป้าไปที่การบริโภค นายจง เหลียง หัวหน้าคณะนักวิจัยของธนาคารแห่งประเทศจีน กล่าวในบทสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี ตามที่ CNBC แปลคำพูดของเขาเป็นภาษาจีนกลาง

      เขากล่าวถึงว่า นโยบายใหม่เชื่อมโยงโครงการพันธบัตรระยะยาวพิเศษ ของปักกิ่ง ซึ่งประกาศเมื่อเดือนมีนาคมเข้ากับการบริโภค อย่างไร

      “นี่เป็นมาตรการที่สำคัญมากสำหรับการดำเนินการประชุมครั้งที่ 3 ” จงกล่าว เขากำลังหมายถึงการประชุมระดับสูงของผู้นำจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นเพียง 2 ครั้งในทุก 10 ปี และโดยทั่วไปแล้วการประชุมครั้งนี้จะเป็นการกำหนดทิศทางของนโยบายเศรษฐกิจ

 

BofA เผยนักลงทุนในจีนตอนนี้นิยมธนาคารใหญ่

      การประชุมครั้งที่สามครั้งล่าสุดปิดท้ายด้วยการเผยแพร่เอกสารสำคัญหลายฉบับในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำความสนใจระยะยาวของปักกิ่งในการเสริมสร้างเทคโนโลยีขั้นสูง แถลงการณ์อย่างเป็นทางการเน้นที่ ”การปฏิรูปที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น” นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าจีนจะดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายระดับชาติตลอดทั้งปี แต่ทำให้บรรดานักวิเคราะห์หลายคนผิดหวังด้วยการไม่ระบุการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญ

      ผู้กำหนดนโยบายเริ่มดำเนินการในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยธนาคารประชาชนจีน ได้ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันจันทร์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ และในวันพฤหัสบดี ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง

 

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติประกาศขยายนโยบายเพื่อสนับสนุนการบริโภคเมื่อวันพฤหัสบดี

      “การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่ได้นกสามตัวด้วยหินก้อนเดียว ได้แก่ กระตุ้นการบริโภค ดูดซับผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และ [ทำให้] การเติบโตทางเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ให้คำมั่นไว้ 5%” บรูซ ปัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ที่ JLL กล่าว

      นโยบายดังกล่าวจะเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับการซื้อรถยนต์พลังงานใหม่และรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมอย่างน้อยเป็นสองเท่าเป็น 20,000 หยวนและ 15,000 หยวนต่อคันตามลำดับ

      มาตรการดังกล่าวช่วยอุดหนุนการปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่อุปกรณ์ที่ใช้ในภาคเกษตรกรรมไปจนถึงลิฟต์ในอพาร์ตเมนต์ เจ้าหน้าที่ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ลิฟต์ประมาณ 800,000 ตัวในจีนใช้งานมานานกว่า 15 ปีแล้ว และลิฟต์ 170,000 ตัวใช้งานมานานกว่า 20 ปีแล้ว

      นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังระบุถึงเงินอุดหนุนเฉพาะสำหรับการปรับปรุงบ้านและการซื้อตู้เย็น เครื่องซักผ้า โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอื่นๆ ของผู้บริโภค โดยเอกสารระบุว่าผู้บริโภคแต่ละคนจะได้รับเงินอุดหนุนสูงสุด 2,000 หยวนสำหรับการซื้อ 1 ครั้งในแต่ละประเภท

      ในการจัดสรรพันธบัตรระยะยาวพิเศษมูลค่าประมาณ 300,000 ล้านหยวนให้กับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อใช้ในการอุดหนุน นโยบายดังกล่าวระบุว่ารัฐบาลกลางจะนำเงินที่ไม่ได้ใช้กลับคืนภายในสิ้นปี 2567

      “นั่นหมายความว่า พวกเขากำลังเน้นย้ำว่า ต้องใช้เงินให้หมด” จงกล่าว เขาตั้งข้อสังเกตว่าการกำหนดมูลค่า 300,000 ล้านหยวนยังสะท้อนถึง วิธีคิดแบบใหม่ ที่สามารถส่งผลกระทบได้ในระดับขนาดใหญ่

 

ยอดขายปลีกซบเซา

      มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในช่วงที่ผู้บริโภคชาวจีนไม่เต็มใจที่จะใช้จ่าย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตและภาวะอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ

      ยอดขายปลีกของจีนเติบโตช้าลง 2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งจงกล่าวว่า ”ไม่ใช่เรื่องที่ดี”

      ความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ไม่คึกคักของจีนได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ในประเทศที่การอภิปรายในที่สาธารณะสามารถควบคุมได้อย่างเข้มงวด

      เจมส์ เหลียง ผู้ก่อตั้งร่วมของเว็บไซต์ Trip.com เรียกร้องให้ปักกิ่งออกบัตรกำนัลเพื่อการบริโภคในเดือนนี้ ตาม จดหมาย ข่าว “The East is Read”ที่อ้างถึงโพสต์ของเหลียงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน WeChat สิ่งพิมพ์ฉบับเดียวกันยังชี้ให้เห็นว่าเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม หลี่ หยาง หัวหน้าสถาบันแห่งชาติเพื่อการเงินและการพัฒนา (NFID) ได้เน้นย้ำถึงการบริโภคที่ลดลงของจีน

      ประเทศจีน รายงานการเติบโตของยอดขายปลีกที่3.7% ในช่วงครึ่งแรกของปีช้ากว่าการเติบโต 8.2% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

      นั่นหมายความว่า “แรงกดดันในการกระตุ้นการบริโภคนั้นค่อนข้างมาก” Liu Xiaoguang ศาสตราจารย์จาก Academy of Development and Strategy แห่งมหาวิทยาลัย Renmin ของจีน กล่าวในการนำเสนอต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ตามสำเนาที่ CNBC ได้เห็น ซึ่งเป็นไปตามการแปลภาษาจีนของ CNBC

      หลิวตั้งข้อสังเกตว่าตลาดที่อยู่อาศัยยังไม่ถึงจุดเปลี่ยนที่ชัดเจน และจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งจึงจะมั่นคงได้

      แต่เขากล่าวว่า ด้วยแผนการปฏิรูปเชิงลึกที่จีนประกาศไปเมื่อไม่นานนี้ เศรษฐกิจอาจเติบโตได้ถึง 5.3% ในปีนี้ เทียบกับ 5.1% หากไม่มีมาตรการดังกล่าว

https://www.cnbc.com/2024/07/25/china-to-use-ultra-long-bonds-for-consumption-as-retail-sales-slump.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!