หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov ภูมิธรรม11


ร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนของหน่วยบริการตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนของหน่วยบริการตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของกระทรวงแรงงาน สำนักงาน ก.พ.ร. กรุงเทพมหานคร และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ และหากไม่มีข้อทักท้วงหรือไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่นให้ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรีตามที่เสนอ

          ปัจจุบันสถานการณ์ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากการประกอบอาชีพเช่น โรคจากตะกั่วหรือสารประกอบของตะกั่ว โรคจากฝุ่นซิลิกา โรคจากภาวะอับอากาศ โรคจากแอสเบสตอส (ใยหิน) และโรคจากสิ่งแวดล้อม เช่น โรคจากตะกั่วหรือสารตะกั่ว โรคที่เกิดจากการสัมผัสฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีแนวโน้มและความรุนแรงสูงขึ้นซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ในเงื่อนไขเกี่ยวกับการกำกับดูแลการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการอาชีวเวชกรรมหรือหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการตรวจสุขภาพหรือเฝ้าระวังสุขภาพของลูกจ้างแรงงานนอกระบบและประชาชนที่ได้รับหรืออาจได้รับมลพิษรวมถึงการประเมินคุณภาพการให้บริการของหน่วยบริการดังกล่าว 

          เพื่อคุ้มครองสุขภาพของลูกจ้างแรงงานนอกระบบ และประชาชนให้ได้รับบริการที่มีมาตรฐานจากหน่วยบริการอาชีวเวชกรรม หรือหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม สธ. จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงขึ้นทะเบียนของหน่วยบริการตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 พ.ศ …. เป็นการดำเนินการตามมาตรา 25 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการขอขึ้นทะเบียน การขึ้นทะเบียน อายุและการต่ออายุการขึ้นทะเบียน การออกใบแทนขึ้นทะเบียน การเพิกถอนทะเบียน และการประเมินคุณภาพการให้บริการของหน่วยบริการที่ประสงค์จะให้บริการอาชีวเวชกรรมหรือบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้หน่วยบริการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนต่อหน่วยงานรับขึ้นทะเบียน (กรมควบคุมโรคหรือหน่วยงานอื่นของรัฐตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด และได้กำหนดให้กรมควบคุมโรคเผยแพร่ รายชื่อหน่วยงานรับขึ้นทะเบียน) ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือยื่นคำขอด้วยตนเอง หรือยื่นคำขอโดยวิธีการทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ และกำหนดให้อายุใบขึ้นทะเบียนหน่วยบริการมีอายุ 3 ปี รวมถึงกำหนดให้มีการประเมินคุณภาพการให้บริการของหน่วยบริการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในพื้นที่จังหวัดนั้น โดยคณะผู้ประเมินคุณภาพการให้บริการของหน่วยบริการที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมจังหวัด หรือคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี และหากหน่วยงานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามที่กำหนด ซึ่งก่อหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ลูกจ้าง แรงงานนอกระบบ และประชาชน ให้หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนมีคำสั่งเพิกถอนทะเบียนของหน่วยบริการที่ได้รับขึ้นทะเบียน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกจ้าง แรงงานนอกระบบ และประชาชนให้ได้รับการตรวจสุขภาพหรือเฝ้าระวังสุขภาพจากหน่วยบริการอาชีวเวชกรรม หรือเวชกรรมสิ่งแวดล้อมที่มีมาตรฐาน 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย (รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี) 3 กันยายน 2567

 

 

9112

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!