หมวดหมู่: CHINA

จีนอาจต้องเตรียมพร้อมสำหรับการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรระลอกใหม่ S&P กล่าว

CNBC CHINA ECONOMY  :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

เศรษฐกิจที่กำกับโดยรัฐของจีนอาจสร้างเงื่อนไขสำหรับการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรระลอกใหม่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในปีหน้า ตามรายงานของ S&P Global Ratings ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

“สิ่งที่แท้จริงที่ต้องจับตาสำหรับผู้กำหนดนโยบาย คือ คำสั่งปัจจุบันกำลังสร้างแรงจูงใจที่บิดเบี้ยวในระบบเศรษฐกิจหรือไม่” ชาร์ลส์ ชาง ผู้นำประจำประเทศจีนที่ S&P Global Ratings กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ

S&P พบการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในภาคส่วนใหญ่ในปีที่แล้ว ยกเว้นบริการเทคโนโลยี ผู้บริโภค และการค้าปลีก

 Residential buildings


อาคารที่พักอาศัยที่กำลังก่อสร้างในโครงการ Phoenix Palace ซึ่งพัฒนาโดย Country Garden Holdings Co. ในเหอหยวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566

บลูมเบิร์ก | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง-เศรษฐกิจที่กำกับโดยรัฐของจีนอาจสร้างเงื่อนไขสำหรับการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรระลอกใหม่ซึ่งอาจเกิดขึ้นในปีหน้า ตามรายงานของ S&P Global Ratings ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

 

หน่วยงานจัดอันดับเครดิตชี้ว่า มันจะเป็นรอบที่สามของการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทในรอบหนึ่งทศวรรษ

โดยมีการผิดนัดชำระหนี้น้อยมากในจีน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตโดยรวมในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

“สิ่งที่แท้จริงที่ต้องจับตาสำหรับผู้กำหนดนโยบายคือ คำสั่งปัจจุบันกำลังสร้างแรงจูงใจที่บิดเบี้ยวในระบบเศรษฐกิจหรือไม่” ชาร์ลส์ ชาง ผู้นำประจำประเทศจีนที่ S&P Global Ratings กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ

ข้อมูล S&P เผยว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรภาคเอกชนของจีนลดลงเหลือ 0.2% ในปี 2566 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบอย่างน้อย 8 ปี และต่ำกว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้ทั่วโลกที่ประมาณ 2.6% มาก

“ในระดับหนึ่ง นี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดี เพราะเราเห็นว่าความแตกต่างนี้เป็นสิ่งที่ไม่ได้เป็นผลมาจากการทำงานของตลาด” Chang กล่าว “เราได้เห็นคำสั่งหรือคำแนะนำจากรัฐบาลในปีที่ผ่านมาเพื่อกีดกันการผิดนัดชำระหนี้ในตลาดตราสารหนี้”

“คำถาม คือ : เมื่อคำแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในตลาดตราสารหนี้ [สิ้นสุด] จะเกิดอะไรขึ้นกับตลาดตราสารหนี้?” เขากล่าวโดยสังเกตว่านั่นเป็นสิ่งที่ต้องระวังในปีหน้า

การซื้อพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีอาจไม่ใช่ความคิดโง่ๆ ในระยะกลาง : Strategist

            ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทางการจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

            แต่แนวทางที่หนักหน่วงในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลที่ตามมาโดยไม่ตั้งใจ

            ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงหลังจากการปราบปรามของปักกิ่งต่อการพึ่งพาหนี้ของนักพัฒนาในช่วงสามปีที่ผ่านมา ภาคส่วนที่ครั้งหนึ่งเคยมีขนาดใหญ่ได้ฉุดเศรษฐกิจตกต่ำในขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์แสดงสัญญาณการพลิกผันเพียงเล็กน้อย

            อสังหาริมทรัพย์เป็นผู้นำของการผิดนัดชำระหนี้ครั้งล่าสุดระหว่างปี 2020 ถึง 2024 ตามข้อมูลของ S&P ก่อนหน้านั้น การวิเคราะห์ของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าบริษัทอุตสาหกรรมและสินค้าโภคภัณฑ์เป็นผู้นำในการผิดนัดชำระหนี้ในปี 2558 ถึง 2562

            “ปัญหาที่ใหญ่กว่าสำหรับรัฐบาลคือตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีเสถียรภาพและราคาอสังหาริมทรัพย์จะมีเสถียรภาพหรือไม่” Chang กล่าว “นั่นอาจช่วยบรรเทาผลกระทบด้านลบด้านความมั่งคั่งที่เราเห็นมาตั้งแต่กลางปีที่แล้วได้”

            ความมั่งคั่งในครัวเรือนส่วนใหญ่ในจีนอยู่ในอสังหาริมทรัพย์ มากกว่าสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ เช่น หุ้น

 

ความกังวลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

       S&P พบการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในภาคส่วนใหญ่ในปีที่แล้ว ยกเว้นบริการเทคโนโลยี ผู้บริโภค และการค้าปลีก

      “นั่นแสดงถึงความอ่อนแอที่อาจเกิดขึ้นต่อการเติบโตที่ชะลอตัวที่เราเห็นอยู่ในขณะนี้” Chang กล่าว

      เศรษฐกิจของจีนเติบโต 5.2% ในปีที่แล้ว และปักกิ่งได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของ GDP ประมาณ 5%ในปี 2567 การคาดการณ์ของนักวิเคราะห์โดยทั่วไปจะอยู่ใกล้หรือต่ำกว่านั้น โดยคาดว่าจะมีการชะลอตัวต่อไปอีกในปีต่อ ๆ ไปจากตัวเลขสองหลัก การเจริญเติบโตของทศวรรษที่ผ่านมา

        หนี้ภาครัฐ เอกชน และหนี้แอบแฝงจำนวนมากในจีน ทำให้เกิดความกังวลมานานแล้วเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเงินที่เป็นระบบ

       อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนี้ของจีนไม่ได้เร่งด่วนเท่ากับความจำเป็นที่ปักกิ่งจะต้องแก้ไขปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วย ”กลยุทธ์ที่ครอบคลุม” วิตอร์ กัสปาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการการคลังของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว .

     เขากล่าวว่า แง่มุมอื่นๆ ของกลยุทธ์นี้ คือการที่จีนเน้นไปที่นวัตกรรมและการเติบโตของผลผลิต ตลอดจนความจำเป็นในการเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม เพื่อให้ครัวเรือนต่างๆ มีความเต็มใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้น

    คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ภาคส่วนอื่นๆ สามารถชดเชยการลากจูงเศรษฐกิจของภาคอสังหาริมทรัพย์ และสนับสนุนการเติบโตโดยรวมได้หรือไม่

      เมื่อวันอังคาร UBS ได้อัพเกรดหุ้น MSCI China ให้มีน้ำหนักเกิน เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากแนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์

      “หุ้นที่ใหญ่ที่สุดในดัชนีจีนโดยทั่วไปปรับตัวได้ดีเมื่อพิจารณาจากรายได้/ปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้นผลการดำเนินงานของจีนที่ต่ำกว่านั้นเกิดจากการล่มสลายของการประเมินมูลค่าเพียงอย่างเดียว” Sunil Tirumalai หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านหุ้น GEM ของ UBS กล่าวในบันทึกย่อ “สิ่งที่ทำให้เราเป็นบวกมากขึ้นในขณะนี้ต่อรายได้คือสัญญาณเริ่มต้นของการบริโภคที่เพิ่มขึ้น”

 

ธนาคารยังได้ปรับแนวโน้มแนวโน้มหุ้นฮ่องกงด้วย

      เหตุใด UBS จึงเปลี่ยนมุมมองต่อการประเมินมูลค่าของจีน Tirumalai ชี้ไปที่ ”แนวโน้มการเติบโตของบริษัทในจีนที่สร้างความประหลาดใจเชิงบวกเกี่ยวกับการจ่ายเงินปันผล/การซื้อคืน -

      “การมองเห็นผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นที่สูงขึ้นนี้จะมีประโยชน์หากตลาดโลกมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ และในสถานการณ์ที่สูงขึ้นในระยะยาว เราจะจับตาดูการปฏิรูปตลาดขั้นต่อไป” เขากล่าวเสริม

https://www.cnbc.com/2024/04/24/china-may-have-to-brace-for-a-new-wave-of-bond-defaults-sp-says.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!