หมวดหมู่: CHINA

จีนพูดถึงการสนับสนุน IPO นักลงทุนจับตาดูความเร็วในการอนุมัติ

 

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng                  @IN/EVELYN-CHENG-53B23624           @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะผู้บริหารระดับสูงของจีน หรือคณะรัฐมนตรี ได้เผยแพร่มาตรการระดับสูงเพื่อ ส่งเสริมการพัฒนาเงินทุนเสี่ยงที่มีคุณภาพสูง

Marcia Ellis ซึ่งเป็นประธานร่วมฝ่ายการลงทุนในหุ้นเอกชนระดับโลกของ Morrison Foerster กล่าวว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับกฎระเบียบในการนำไปปฏิบัติ”

นักลงทุนร่วมทุนจะไม่ลงทุนเว้นแต่จะมองเห็นเส้นทางที่ชัดเจนในการออกจากธุรกิจ” เธอกล่าว โดยสังเกตว่ากรณีเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

 manwalksadog


A man walks a dog in the shade away from the midday sun past the New York Stock Exchange (NYSE) building in Manhattan, during hot weather in New York City, New York, U.S., August 11, 2020.

Mike Segar | Reuters

 

ปักกิ่ง - สัปดาห์นี้ ทางการจีนประกาศนโยบายใหม่ในการสนับสนุนเงินทุนเสี่ยง ทำให้เกิดความหวังในการอนุมัติการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรกได้เร็วขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ระบบนิเวศของทุนการลงทุนและสตาร์ทอัพที่เคยเติบโตอย่างรวดเร็วในจีนมีการเติบโตช้าลงอย่างมากในช่วงสามปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่เพิ่มมากขึ้น

ในความพยายามล่าสุดอย่างหนึ่งในการค้ำจุนอุตสาหกรรม คณะผู้บริหารระดับสูงของจีนอย่างคณะรัฐมนตรี ได้เผยแพร่มาตรการระดับสูง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อ ส่งเสริมการพัฒนาของเงินทุนเสี่ยงที่มีคุณภาพสูง

Marcia Ellis ซึ่งเป็นประธานร่วมฝ่ายการลงทุนในหุ้นเอกชนระดับโลกของ Morrison Foerster กล่าวว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับกฎระเบียบในการนำไปปฏิบัติ”

เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลในระดับกลางตระหนักดีว่ามีปัญหา” เอลลิสกล่าว “อย่างน้อยที่สุด ในแง่ของการลงทุนด้านเทคโนโลยี เงินทุนเสี่ยงสามารถเป็นแรงผลักดันเชิงบวกในตลาดจีนได้ ซึ่งตรงไปตรงมาก็คือสามารถช่วยให้จีนแข่งขันกับสหรัฐฯ ในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีได้”

 

Shein mega-IPO ตกอยู่ในอันตราย : นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้

ในแง่ของการดำเนินการที่ต้องจับตามอง เอลลิสกล่าวว่า “สิ่งที่เรากำลังมองหาจริงๆ ในส่วนของ IPO ก็คือว่า การอนุมัติจะเริ่มออกมารวดเร็วขึ้นหรือเปล่า”

นักลงทุนร่วมทุนจะไม่ลงทุนเว้นแต่จะมองเห็นเส้นทางที่ชัดเจนในการออกจากธุรกิจ” เธอกล่าว โดยสังเกตว่ากรณีเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

นโยบายใหม่นี้ รวมถึงส่วนที่เกี่ยวกับการขยายช่องทางออกสำหรับเงินทุนเสี่ยง โดยเน้นที่การสนับสนุนบริษัทที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการนำระบบการจัดการสำหรับการจดทะเบียนในต่างประเทศมาใช้ และปรับช่องทางออกสำหรับกองทุนเงินทุนเสี่ยงที่ไม่ได้กำหนดเป็นเงินหยวนให้ราบรื่นขึ้น

อุปสรรคที่แท้จริงสำหรับการจดทะเบียนในต่างประเทศคือกระบวนการ IPO ในต่างประเทศและกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ” วินสตัน มา อาจารย์พิเศษที่ NYU School of Law กล่าว

การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะทั้งในประเทศและต่างประเทศมีอัตราการเติบโตที่ช้าลง นักลงทุนโดยเฉพาะผู้ที่นำเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไปลงทุนในกองทุนร่วมทุนในจีนมักนิยมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรกในสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องสูงสุด

เมื่อมองไปข้างหน้า “ตลาดกำลังจับตาดูความเร็วในการอนุมัติ IPO ของสหรัฐฯ” Ming Liao หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Prospect Avenue Capital กล่าวเป็นภาษาจีนโดย CNBC แปล

 

ความท้าทายสำหรับ IPO ในต่างประเทศ

ทางการจีนเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและออกกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ในต่างประเทศ หลังจาก Didi บริษัทเรียกรถโดยสารชื่อดังได้ยื่นขอจดทะเบียนในสหรัฐฯ ในปี 2021 แม้ว่าจะมีรายงานว่าบริษัทกำลังถูกสอบสวนจากรัฐบาลนอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังเพิ่มการตรวจสอบเงินทุนของสหรัฐฯ ที่ไหลเข้าสู่จีน โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ

ก่อนหน้านี้ การขาดการควบคุมยังส่งผลให้เกิดกรณีฉ้อโกงที่เป็นข่าวโด่งดังหลายกรณีซึ่งเกี่ยวข้องกับ IPO ที่มีฐานอยู่ในจีนในสหรัฐฯ

Ellis จาก Morrison Foerster เตือนว่านโยบายใหม่ส่งเสริมให้ธุรกิจและสถาบันวิจัยต่างๆ เข้าร่วมในธุรกิจเงินร่วมลงทุนอย่างกว้างขวาง

น่าเสียดายที่ฉันคิดว่า หากบริษัทที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนมืออาชีพเริ่มทำสิ่งนี้และทำเช่นนี้เพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล อาจส่งผลเสียหายต่อตลาดในระยะยาว เนื่องจากพวกเขาจะสูญเสียเงินและจะทำให้ตลาดทุนเสี่ยงในจีนเสียหาย” เอลลิสกล่าว คุณต้องการมืออาชีพมาทำสิ่งนี้

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์แห่งประเทศจีนได้เพิ่มโทษปรับสำหรับนักลงทุนที่ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จและชี้แจงข้อกำหนดสำหรับ IPO ในต่างประเทศ เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการได้ประกาศกฎเกณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 มีนาคม 2023 โดยระบุว่าบริษัทในประเทศต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติและกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลก่อนจะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะในต่างประเทศ

นับตั้งแต่นั้นมามีบริษัท 73 แห่งที่จดทะเบียนในสหรัฐฯและ 85 แห่งที่จดทะเบียนในฮ่องกง Fang Xinghai รองประธานคณะกรรมการกล่าวระหว่างการประชุมเมื่อวันพุธตามรายงานของสื่อของรัฐ

Fang กล่าวในรายงานว่าความเร็วในการประมวลผล IPO ยังไม่เร็วพอและจะต้องเร่งให้เร็วขึ้น โดยเสริมว่าคณะกรรมการสนับสนุนให้บริษัทจีนแผ่นดินใหญ่เข้าจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในฮ่องกง

Shein อยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับ IPO ของลอนดอน รัฐมนตรีอังกฤษกล่าว

มีรายงาน ว่า Shein ซึ่งเป็นผู้ผลิตแฟชั่นรายใหญ่ที่พยายามแยกตัวจากรากฐานของจีน ได้เปลี่ยนแผนการจดทะเบียนในสหรัฐฯ ไปที่ลอนดอน ท่ามกลางการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล

 

VCs ในจีนสำหรับประเทศจีน

จีนยังพยายามที่จะพัฒนาตลาดหุ้นในประเทศซึ่งมีอายุเพียงประมาณ 30 ปีด้วย

นักวิเคราะห์หุ้น Morgan Stanley ได้รับทราบความเห็นที่แตกต่างกันในวันพุธจาก Wu Qing หัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งระบุว่า ตลาดทุนควรเพิ่มการสนับสนุนที่ตรงเป้าหมายสำหรับธุรกิจต่างๆ ให้สอดคล้องกับความพยายามของประเทศในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ

รายงานของ Morgan Stanley ระบุว่า “เราคิดว่า นั่นหมายถึงตลาดทุนสามารถต้อนรับผู้สมัคร IPO ที่มีความหลากหลายมากขึ้นตราบเท่าที่พวกเขาสามารถแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมและผลักดันการเติบโตของผลผลิตได้ ถึงแม้ว่าปริมาณการ IPO อาจยังคงอยู่ในระดับต่ำในระยะใกล้ เนื่องจากมีมาตรฐานที่สูงขึ้นเช่นกัน”

หวู่เข้ารับตำแหน่งหัวหน้า CSRCในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากตลาดหุ้นจีนผันผวนอย่างหนัก ตลาดฟื้นตัวจากภาวะขาดทุนในปีนี้แล้ว

นโยบายใหม่นี้ยังเรียกร้องให้สนับสนุนสถาบันการลงทุนระหว่างประเทศในการจัดตั้งกองทุนที่กำหนดสกุลเงินหยวนด้วย

หากกองทุนต่างชาติสามารถจัดตั้งกองทุนเงินหยวนได้ง่ายขึ้น ก็จะมีเงินที่ต้องการทำเช่นนั้น” เอลลิสกล่าว

มีกองทุนที่เน้นที่จีนจำนวนมากที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเอเชีย” เธอกล่าว “กองทุนเหล่านี้เป็นกองทุนดอลลาร์สหรัฐ แต่บริษัทจัดการของกองทุนเหล่านี้ก็ต้องการจัดการกองทุนหยวนในประเทศด้วยเช่นกัน เนื่องจากพวกเขารู้สึกว่าสามารถระดมทุนในจีนสำหรับการลงทุนในจีนได้จริง ในขณะที่การระดมทุนดอลลาร์สหรัฐจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปสำหรับกองทุนที่เน้นที่จีนนั้นยากมากในตอนนี้”

https://www.cnbc.com/2024/06/21/china-talks-up-support-for-ipos-investors-are-watching-the-speed-of-approval.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!