หมวดหมู่: CHINA

กระตุ้นการบริโภค โดยแผนของจีน ในการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนยังไม่แสดงผลลัพธ์

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

แผนของจีนในการกระตุ้นการบริโภคโดยการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนยังคงไม่มีผลลัพธ์ที่สำคัญนับตั้งแต่มีการประกาศเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ภาคธุรกิจต่างๆ กล่าว

เราไม่ทราบว่า มีบริษัทใดบ้างที่ได้เห็นการแปลผลนี้ไปเป็นแรงจูงใจที่เป็นรูปธรรมในประเทศจีนตั้งแต่มีการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว” เจนส์ เอสเคลุนด์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในจีนกล่าวกับนักข่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้

เมืองและจังหวัดใหญ่หลายแห่งเพิ่งประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานของโปรแกรมแลกเปลี่ยนสำหรับผู้อยู่อาศัยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 Qingdao


A banner plays up China’s trade-in policy at a home goods expo in Qingdao, Shandong province, China, on June 1, 2024.

Nurphoto | Nurphoto | Getty Images

ปักกิ่ง - แผนของจีนในการกระตุ้นการบริโภคโดยการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนสินค้ายังคงไม่มีผลลัพธ์ที่สำคัญ ธุรกิจหลายแห่งบอกกับ CNBC

ในเดือนกรกฎาคม จีนได้ประกาศจัดสรรพันธบัตรรัฐบาลพิเศษระยะยาวพิเศษมูลค่า 300,000 ล้านหยวน (41,500 ล้านดอลลาร์)เพื่อขยายนโยบายการซื้อขายและอัพเกรดอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นเป้าหมายในการกระตุ้นการบริโภค

ครึ่งหนึ่งของจำนวนเงินดังกล่าวมีไว้เพื่ออุดหนุนการซื้อรถยนต์ เครื่องใช้ในบ้าน และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ที่มีมูลค่าสูง ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะใช้เพื่อสนับสนุนการอัพเกรดอุปกรณ์ขนาดใหญ่ เช่น ลิฟต์ รัฐบาลท้องถิ่นสามารถใช้พันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษเพื่ออุดหนุนการซื้อบางรายการของผู้บริโภคและธุรกิจ

แม้ว่า การเคลื่อนไหวที่มุ่งเป้าเพื่อกระตุ้นการบริโภคจะทำให้บรรดานักวิเคราะห์ประหลาดใจ แต่มาตรการดังกล่าวก็ยังคงกำหนดให้ผู้บริโภคชาวจีนที่ระมัดระวังต้องใช้จ่ายเงินล่วงหน้าและมีสินค้ามือสองสำหรับการซื้อขาย

เราไม่ทราบว่ามีบริษัทใดบ้างที่ได้เห็นการแปลผลนี้ไปเป็นแรงจูงใจที่เป็นรูปธรรมในประเทศจีนตั้งแต่มีการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว” เจนส์ เอสเคลุนด์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในจีนกล่าวกับนักข่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้

สิ่งที่เรามีกำลังใจก็คือตอนนี้เรามุ่งเน้นไปที่การดำเนินการเพื่อผลลัพธ์ที่มองเห็นได้และวัดผลได้” เขากล่าว

 

หอการค้าสหภาพยุโรปในจีนหารือความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรปท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องภาษีรถยนต์ไฟฟ้า

จากการวิเคราะห์ของหอการค้าพบว่างบประมาณทั้งหมดของนโยบายของรัฐบาลกลางอยู่ที่ประมาณ 210 หยวน (29.50 ดอลลาร์) ต่อคน เมื่อพิจารณาว่า “มีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เข้าถึงผู้บริโภคในครัวเรือน ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นไปได้ที่แผนงานนี้เพียงอย่างเดียวจะเพิ่มการบริโภคภายในประเทศได้อย่างมีนัยสำคัญ” หอการค้าระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ

นักวิเคราะห์ไม่ค่อยมีความหวังมากนักเกี่ยวกับขอบเขตที่โปรแกรมแลกเปลี่ยนจะสามารถรองรับยอดขายปลีกได้

Tao Wang นักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศจีนประจำธนาคารเพื่อการลงทุน UBS เปิดเผยเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า โปรแกรมแลกเปลี่ยนใหม่นี้สามารถสนับสนุนยอดขายปลีกได้ประมาณ 0.3% ในปี 2566

ยอดขายปลีกของจีนประจำเดือนสิงหาคมจะประกาศในเช้าวันเสาร์นี้ โดยยอดขายปลีกในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 2% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ยอดขายเดือนกรกฎาคมมีการเติบโตเล็กน้อยที่ 2.7%

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่พุ่งสูงขึ้นเกือบ 37%ในเดือนกรกฎาคม แม้ว่ายอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยรวมจะลดลงก็ตาม ตามข้อมูลอุตสาหกรรม

นโยบายแลกเปลี่ยนทำให้  เงินอุดหนุน สำหรับ การซื้อรถยนต์พลังงานใหม่และรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเป็น 20,000 หยวนและ 15,000 หยวนต่อคัน ตามลำดับ

 

กำลังรอการปรับปรุงลิฟต์

ในเดือนมีนาคมและเมษายนจีนได้เริ่มดำเนินนโยบายที่สนับสนุนการอัปเกรดอุปกรณ์และการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคอย่างกว้างขวางแล้ว โดยเกี่ยวกับมาตรการที่ประกาศในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เจ้าหน้าที่ระบุว่าลิฟต์ 800,000 ตัวในจีนใช้งานมานานกว่า 15 ปี และลิฟต์ 170,000 ตัวใช้งานมานานกว่า 20 ปี

บริษัทลิฟต์ต่างชาติสองแห่งกล่าวกับ CNBC ในเดือนสิงหาคมว่ายังไม่เห็นคำสั่งซื้อใหม่ที่เฉพาะเจาะจงภายใต้โปรแกรมใหม่สำหรับการอัพเกรดอุปกรณ์

‘ขณะนี้โครงการนี้เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น’ แซลลี่ โลห์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการในจีนของบริษัทลิฟต์โอทิสของสหรัฐฯ กล่าว ธุรกิจต่างๆ ทราบเกี่ยวกับจำนวนเงินโดยรวมแล้ว แต่ “ยังไม่มีการชี้แจงอย่างชัดเจนว่าเงินจำนวนเท่าใดที่ถูกจัดสรรให้กับลิฟต์”

เราพบว่าหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นให้ความสนใจเป็นอย่างมากในการนำเงินทุนจากรัฐบาลกลางไปจัดสรรให้กับอาคารที่พักอาศัยที่ต้องการการทดแทนอาคารดังกล่าวอย่างมีประสิทธิผล” เธอกล่าว โดยระบุว่าเงินทุนที่ประกาศนี้ “ช่วยแก้ไขปัญหาด้านการเงินบางส่วนที่เรามองว่าเป็นข้อกังวลสำคัญสำหรับลูกค้าของเราได้จริง”

ยอดขายอุปกรณ์ใหม่ของ Otis ลดลงสองหลักในประเทศจีนในช่วงไตรมาสที่สอง ตามรายงานผลประกอบการโดยไม่ได้แยกรายรับตามภูมิภาค

บริษัท Kone ซึ่งเป็นบริษัทลิฟต์สัญชาติฟินแลนด์ เปิดเผยว่ารายได้ของบริษัทในประเทศจีนลดลงมากกว่า 15% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 1.28 พันล้านยูโร (1.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำ ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 20% ของรายได้ทั้งหมดของ Kone ในช่วงครึ่งปีแรก

เรารู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสนี้มาก เรารู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสนี้มานานแล้ว” อิลก้า ฮารา ซีเอฟโอของ Kone กล่าว “นี่เป็นเหมือนตัวเร่งปฏิกิริยาที่จะช่วยให้หลายๆ คนตัดสินใจเลือกได้”

ผมมองเห็นโอกาสในอนาคตอย่างชัดเจน” เขากล่าว “มันเกิดขึ้นได้เร็วแค่ไหนนั้นยากที่จะบอกได้”

ฮาระชี้ให้เห็นว่า ลิฟต์รุ่นใหม่สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่ารุ่นเก่า และกล่าวว่าโคนวางแผนที่จะขยายธุรกิจบริการลิฟต์ นอกเหนือไปจากการขายจำนวนหน่วย

 

แนวโน้มตลาดสินค้ามือสอง

นโยบายของรัฐบาลกลางอาจต้องใช้เวลาในการดำเนินการในพื้นที่ เมืองใหญ่และจังหวัดใหญ่หลายแห่งเพิ่ง ประกาศรายละเอียด เกี่ยวกับโครงการแลกเปลี่ยนสำหรับผู้อยู่อาศัยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

สำหรับ ATRenew

ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านค้าเพื่อการแปรรูปสินค้ามือสอง โปรแกรมพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษเพื่อสนับสนุนการซื้อขายนั้นไม่มีผลกระทบในระยะสั้น Rex Chen ซึ่งเป็น CFO ของบริษัทกล่าว

แต่เขาบอกกับ CNBC ว่า นโยบายดังกล่าวสนับสนุนการพัฒนาตลาดสินค้ามือสองในระยะยาว และเขาหวังว่าจะมีการสนับสนุนจากรัฐบาลมากขึ้นในการสร้างแผงขายของมือสองในชุมชนใกล้เคียง

ATRenew มุ่งเน้นการกำหนดราคาและการขายต่อผลิตภัณฑ์มือสองที่ได้รับการคัดเลือก โดยบริษัทอ้างว่าได้กลายมาเป็นพันธมิตรแลกเปลี่ยนสินค้าของ Apple ในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ในหมวดหมู่และภูมิภาคที่เฉพาะเจาะจง เช่น โทรศัพท์มือถือและแล็ปท็อปในบางส่วนของมณฑลกวางตุ้ง ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ เฉินกล่าว

คำสั่งซื้อเทิร์นอินที่มาจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ JD.com เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% เมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่มีการประกาศใช้นโยบายใหม่ โดยข้อมูลดังกล่าวมาจาก ATRenew ซึ่งไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน

 

 โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

การแก้ไข: เรื่องราวนี้ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นว่า ATRenew เป็นพันธมิตรแลกเปลี่ยนของ Apple ในจีนแผ่นดินใหญ่

https://www.cnbc.com/2024/09/13/chinas-plan-to-boost-consumption-by-encouraging-trade-ins-has-yet-to-show-results.html 

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!