หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1aaaBA4OK


เครือข่ายขับเคลื่อนการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายและตายดี จับมือนักเขียนดัง 'นิ้วกลม' ดกิจกรรม'ตาย ก่อน ตาย-Live Exhibition' ชวนคนจัดงานศพ'ซ้อมตาย'เปิดประสบการณ์ 'ตื่นรู้'ให้คนเข้าถึงสุขภาวะทางปัญญา

         เมื่อวันที่30 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม 2561โครงการชุมชนกรุณาเพื่อการอยู่และตายดี กลุ่ม Peaceful Deathโดยการสนับสนุนของ สสส. และเพื่อนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายและตายดี ได้แก่ เครือข่ายพุทธิกา กลุ่ม I SEE U ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ชูใจ กะ กัลยาณมิตร มูลนิธิโกมลคีมทอง กลุ่มชวนคิดชีวิตที่เหลือ เสมสิกขาลัย จับมือคุณสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม) นักเขียน นักสร้างสรรค์ พิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดังร่วมกันจัดกิจกรรม 'ตาย ก่อน ตาย-Live Exhibition' จัดงานศพซ้อมตายเหมือนจริง ณ วัดธาตุทอง เพื่อส่งเสริมความตระหนักให้คนใช้'ความตาย' เป็นเครื่องมือใคร่ครวญชีวิต และเป็นอีก 1 เครื่องมือในการสร้างประสบการณ์ตรงให้คนเข้าถึงสุขภาวะทางปัญญาโดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

      วรรณา จารุสมบูรณ์ ผู้รับผิดชอบโครงการชุมชนกรุณาเพื่อการอยู่และตายดีประธานกลุ่ม Peaceful Deathกล่าวถึงที่มาของกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "งาน ตาย ก่อน ตาย - Live Exhibition เป็นโครงการต่อเนื่องจากกิจกรรม Happy Death Day เมื่อปีที่แล้ว ที่จุดประเด็นสื่อสารให้สังคมเข้าใจว่าความตายเป็นเรื่องที่พูดได้ เพื่อให้มีการสื่อสาร วางแผน เตรียมตัวรับสถานการณ์ความตายในชีวิตที่ต้องเจอ ในอีกด้านความตายเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมในการให้เราได้กลับมาทบทวนใคร่ครวญถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่ มาถึงปีนี้กิจกรรม ตาย ก่อน ตาย - Live Exhibition จึงมาขยายความคิดต่อว่า การตายดีต้องทำอย่างไร โดยเล่าแนวคิดนี้ผ่านงานศพซ้อมตายของคุณนิ้วกลม เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมที่ทำให้เห็นว่า การเตรียมตัวตายไม่ใช่เรื่องยาก เป็น 1 ในการที่จะทำให้คนเข้าถึงประสบการณ์ตรง ให้คนรู้สึกตื่นขึ้นมาเข้าใจตัวเอง รักตัวเอง ซึ่งถ้าคนเข้าใจตรงนี้ จะทำให้สังคมเราอยู่กันอย่างเกื้อกูลมากขึ้นด้วย"

      เอกภพ สิทธิวรรณธนะ นักจัดการความรู้ โครงการชุมชนกรุณาเพื่อการอยู่และตายดี กลุ่มPeaceful Death กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบกิจกรรมครั้งนี้ว่า "คุณนิ้วกลมมองว่ากิจกรรมการซ้อมตายเป็นกิจกรรมที่ส่งผลกระทบทำให้คนตื่นขึ้นมาใคร่ครวญถึงการมีชีวิตอยู่เป็นอย่างมาก จึงอยากให้คนที่มาร่วมงานได้มีโอกาสมามีประสบการณ์ซ้อมตาย ดังนั้นเราก็เลยเอาความต้องการของคุณนิ้วกลมตรงนี้เป็นตัวตั้ง ทำให้บรรยากาศงานศพเป็นตัวกระตุ้นทำให้คนได้ใคร่ครวญถึงชีวิตและความตายของตัวเอง สำหรับการซ้อมตายด้วยการนอนในโลง มันคือการเจริญมรณานุสติตามหลักของพุทธศาสนา เป็นตัวปลุกเร้าความเพียรให้เราหันมาทบทวนใคร่ครวญว่าอะไรกันแน่คือเรื่องสำคัญในชีวิตของเรา เราจะหันมาเริ่มต้นทำสิ่งที่สำคัญ ลดละสิ่งทีไม่จำเป็น ใช้ชีวิตของเราให้เป็นชีวิตที่ดีมีคุณภาพทั้งต่อตัวเอง ครอบครัว และสังคม"

      ด้าน สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม) ได้เคยเข้าร่วมกิจกรรม ซ้อมตาย ในคอร์สเผชิญความตายอย่างสงบ และได้เขียนถึงความรู้สึกไว้ในงานเขียนชื่อ เหตุผลที่เราควรชื่นชมชีวิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหนังสือที่พิมพ์แจกในงานศพครั้งนี้ว่า ‘..ในห้วงเวลาก่อนตาย ผมเห็นชัดเจนเลยว่าตัวเองยังมีห่วงพะวงกับเรื่องอะไรอีก มีเรื่องอะไรที่ยังคั่งค้างคาใจ เรื่องอะไรที่อยากทำแล้วยังไม่ได้ทำ.....แล้วผมก็ถูกเรียกให้ค่อย ๆ นำสติกลับสู่ร่างกาย ลืมตาขึ้นอีกครั้ง ผมรู้สึกเหมือนเพิ่งไปพบยมบาลแล้วท่านบอกว่า ฉันให้โอกาสเธอใหม่อีกหน ผมดีใจมากที่ตัวเองยังไม่ตาย และรู้สึกทันทีในวินาทีนั้นว่า การมีชีวิตอยู่เป็นเรื่องวิเศษ’

     โดยบรรยากาศของงานศพซ้อมตายครั้งนี้ ออกแบบงานตามความต้องการของคุณนิ้วกลมทุกประการ ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการตัวอย่างการเขียนสมุดเบาใจที่เปรียบเหมือนการเขียนพินัยกรรมชีวิต ส่วนการเข้าร่วมงานศพจะเปิดเป็นรอบ ๆ รอบละประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ภายในพิธีศพออกแบบการมอบพวงหรีดหนังสือแทนพวงหรีดดอกไม้ มีการเปิดวิดีโอความรู้สึกของคุณนิ้วกลม วิดีโอความรู้สึกของเพื่อน ๆ ที่มีต่อคุณนิ้วกลม และไฮไลท์ที่สุดของพิธีอยู่ทีการให้ผู้เข้าร่วมงาน ได้มีโอกาส 'ซ้อมตาย' ด้วยการนอนในโลงที่จัดเตรียมไว้ข้างที่นั่ง กิจกรรม ตาย ก่อน ตาย - Live Exhibition ได้รับการตอบรับจากผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า1,300 คน แต่ด้วยข้อจำกัดของสถานที่ ทำให้สามารถรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เพียง 168 คน สำหรับผู้ที่พลาดการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ สามารถติดตามคลิปวิดีโอประมวลภาพและเนื้อหากิจกรรมทั้งหมด รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ ที่จะจัดขึ้นหลังจากนี้ได้ทางเฟซบุ๊ก Peaceful Death Fanpage

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!