หมวดหมู่: CHINA

หุ้นอาลีบาบาพุ่งหลังผู้ก่อตั้ง แจ็ค หม่า กลับมาอีกครั้งพร้อมชื่นชม ‘การเปลี่ยนแปลง’ ของยักษ์ใหญ่จีน

CNBC CHINA MARKETS  : TECH Arjun Kharpal @ARJUNKHARPAL

 

ประเด็นสำคัญ

    แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบากล่าวชื่นชมการปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทและการเปลี่ยนแปลงจากความวุ่นวายในปีที่ผ่านมา

    อาลีบาบา ได้รับการยกเครื่องครั้งประวัติศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงการจัดการครั้งใหญ่เพื่อพยายามทำให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกลับมาเติบโตอีกครั้ง

     หม่า หายตัวไปจากชีวิตสาธารณะเมื่อปลายปี 2020 หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนถอนตัวออกจากรายชื่อ Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทางการเงินของผู้ก่อตั้ง ซึ่งก่อให้เกิดการปราบปรามอาณาจักรของเขา

 Jack Ma


Jack Ma, founder of Alibaba, reappeared in the public view in China for the first time in months. Alibaba then announced a huge reorganization of its business. Experts see the move as a signal that the Chinese government is softening its stance toward tech giants after a crackdown that began in late 2020. Jean Chung | Bloomberg | Getty Images

 

อาลีบาบา

       เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวชื่นชมการปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทและการเปลี่ยนแปลงในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ต่อพนักงานครั้งใหญ่ครั้งที่สองของมหาเศรษฐีรายนี้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

      ในปีที่ผ่านมา อาลีบาบาได้รับการยกเครื่องครั้งประวัติศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหารครั้งใหญ่ เพื่อพยายามทำให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกลับมาเติบโตอีกครั้ง

     “ในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความสงสัยและแรงกดดันทั้งภายในและภายนอก ฉันได้เห็นการกำเนิดของทีมอาลีบาบาที่แข็งแกร่งและกล้าหาญ” หม่าเขียนในบันทึกภายในถึงพนักงาน ซึ่งเป็นฉบับแปลที่ CNBC เห็น

 

หุ้นที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ของอาลีบาบา เพิ่มขึ้นเกือบ 2% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันพุธ

      หม่า หายตัวไปจากชีวิตสาธารณะเมื่อปลายปี 2020 หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนถอนตัวออกจากรายชื่อ Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทางการเงินของผู้ก่อตั้ง ซึ่งก่อให้เกิดการปราบปรามอาณาจักรของเขา

     อาลีบาบา ซึ่งธุรกิจครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่อีคอมเมิร์ซไปจนถึงการประมวลผลแบบคลาวด์ ได้เห็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์หายไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาต้องขอบคุณกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นจากปักกิ่งและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งอย่าง PDD และ ByteDance เจ้าของ TiKTok

     เมื่อปีที่แล้ว อาลีบาบาได้รับการยกเครื่องครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งแบ่งบริษัทออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจเพื่อให้แต่ละหน่วยมีความคล่องตัวมากขึ้น

     สิ่งนี้มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงการจัดการครั้งใหญ่ Daniel Zhang ซีอีโอเก่าแก่ของ Alibaba Group ลาออกอย่างกะทันหันและก้าวลงจากตำแหน่ง CEO ของหน่วยคลาวด์ของบริษัททหารผ่านศึกของอาลีบาบา Eddie Yongming Wu เข้ามารับตำแหน่ง CEO ในขณะที่ Joe Tsai ขึ้นเป็นประธานในเดือนกันยายน

     ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อาลีบาบา ได้ยกเลิกการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรกของทั้งแผนกคลาวด์และ Cainiao ซึ่ง เป็นหน่วยลอจิสติกส์

    หม่ากำลังกลับมาอีกครั้งในช่วงเวลาที่พนักงานของอาลีบาบาต้องการกำลังใจที่ดียิ่งขึ้น เขายกย่องทั้ง Tsai และ Wu สำหรับ 'การเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเน้นอนาคต'

     ผู้ก่อตั้งอาลีบาบายังกล่าวอีกว่าอาลีบาบาจำเป็นต้องคิดว่าอีคอมเมิร์ซจะเป็นอย่างไรในอีกสามปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่การมาถึงของปัญญาประดิษฐ์

https://www.cnbc.com/2024/04/10/alibaba-founder-jack-ma-re-emerges-with-praise-of-transformations.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!